Trang chủ Giới thiệu Văn hoá ứng xử
 

Các chuẩn mực hành vi ứng xử của CBCNV trong Công ty Điện lực Sóc Trăng


ỨNG XỬ ĐỐI VỚI TỔ CHỨC

 1.Ứng xử đối với đơn vị thành viên thuộc Công ty và trong ngành Điện “Gia đình EVN: Trên thuận dưới hòa”

Ban hành các quy chế quản lý nội bộ của PCST phù hợp hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, Điều lệ tổ chức và hoạt động của PCST.

Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đảm bảo chuẩn mực, rõ ràng, thống nhất, khoa học, phù hợp với tình hình thực tế hoạt động SXKD tại đơn vị.

Thực hiện đầy đủ, đúng quy chế đã ban hành. Thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện các quy chế, quy định của PCST nhằm kịp thời phát hiện sai sót trong chỉ đạo và điều hành.

Bảo vệ uy tín của PCST và các đơn vị thành viên. Tôn trọng các lợi ích, tính độc lập của đơn vị thành viên. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị thành viên cùng phát triển.

Chỉ đạo, khuyến khích các đơn vị tham gia các hoạt động xã hội, đảm bảo hài hoà giữa việc sản xuất kinh doanh của đơn vị và lợi ích của cộng đồng xung quanh.

Ph&aci


ỨNG XỬ ĐỐI VỚI CÁ NHÂN

2.Chuẩn mực ứng xử nơi công sở

  • Tuân thủ pháp luật, nội quy, quy định của cơ quan và đạo đức nghề nghiệp khi làm việc.
  • Trung thực, tận tâm, trách nhiệm cao khi thực hiện công việc được giao. Chủ động sáng tạo, tìm kiếm giải pháp để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
  • Hoàn thành tốt nhiệm vụ trên từng vị trí công tác được giao.
  • Nắm vững pháp luật, thông thạo nghiệp vụ, bản lĩnh vững vàng, động cơ làm việc trong sáng. Nâng cao hiểu biết, giữ gìn và phát huy truyền thống của ngành Điện.
  • Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để nắm bắt trí thức và sử dụng công nghệ mới. Thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu, mạnh dạn áp dụng tiến độ giao tiếp khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Đi làm đúng giờ, chào hỏi mọi người khi đến nơi làm việc. Liên lạc trước với người quản lý khi buộc phải vắng mặt hay đi muộn.
  • Tác phong giao tiếp ứng xử chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự.
  • Luôn ý thức được hành vi của mình. Lời nói ngắn gọn, dễ nghe. Tránh cắt ngang lời người khác hoặc gây ra việc khiến người khác bực mình.
  • Thái độ vui vẻ, cởi mở với đồng nghiệp, không biểu lộ vấn đề cá nhân khi làm việc. Tránh cản trở người khác trong quá trình làm việc.
  • Không để tay trong túi quần trong quá trình giao tiếp.
  • Đi đứng trong tư thế đàng hoàng, không quá vội vàng hoặc chậm chạp.
  • Đi lại đóng mở cửa nhẹ nhàng, trước khi vào phòng khác nên gõ cửa, khi ra khỏi phòng phải đóng cửa.
  • Không khoác vai, nắm tay nhau, nhìn chằm chằm vào ai hoặc chỉ trỏ vào phòng làm việc của người khác.
  • Không dựa vào tường hay bất cứ vật gì xung quanh khi nói chuyện.
  • Không rời chỗ làm trong thời gian làm việc trừ trường hợp phải đi công tác nhưng phải trình báo cho lãnh đạo hoặc người được ủy quyền biết.
  • Không được hút thuốc lá, uống rượu, bia, dùng các chất kích thích hoặc làm các việc riêng gây mất trật tự, thiếu mỹ quan trong giờ làm việc.

▪  Chuẩn mực trong chào hỏi

  • Hãy đứng lên khi gặp gỡ một ai đó: đứng với tư thế đĩnh đạc, mắt nhìn thẳng người đối diện thể hiện sự tôn trọng.
  • Mỉm cười: giữ tư thế lưng thẳng, gật đầu chào. Hãy luôn đặt nụ cười trên môi khi gặp gỡ và trò chuyện với khách hàng và đối tác.
  • Thể hiện sự giao tiếp bằng mắt: hãy nhìn trực diện vào mắt người đối diện, ánh mắt thân thiện thể hiện thiện chí.
  • Chủ động giới thiệu bản thân: hãy nói với họ bạn là ai. Đừng đứng im và yên lặng như thể ai đó có nhiệm vụ phải giới thiệu họ với bạn trước.
  • Khi người được chào đang bận giao tiếp với người khác: có thể chỉ cần cười hoặc gật đầu.

 

Đối tượng

Cách thức chào

Thời điểm chào

Khách hàng/Đối tác

Xin chào Ông/Bà (Anh/Chị)

Tạm biệt Ông/Bà (Anh/Chị)

Bắt tay, cười và chào

Khi khách hàng đến

Khi khách hàng về

 

Cấp dưới chào cấp trên/ Đồng nghiệp

Xin chào Anh/Chị

Khi gặp lần đầu trong ngày

 

  • Các CB.CNV  khi gặp nhau phải chào hỏi lịch sự, đúng mực. Nhân viên chào cấp trên trước. Lãnh đạo cũng phải đáp lại bằng cách chào hỏi thân thiện/có thể gật đầu mĩm cười đáp lại. Đồng nghiệp cùng cấp: người ít tuổi chào người nhiều tuổi trước.

▪  Chuẩn mực trong bắt tay

  • Bắt tay từng người theo thứ tự bắt tay người đến trước; bắt tay người lớn tuổi trước, người có chức vụ cao hơn. Người có chức vụ thấp hơn nên chờ đối tác chủ động bắt tay trước. Khi bắt tay, hãy nhìn thẳng vào mắt người đối diện. Mĩm cười khi bắt tay.
  • Phải đứng khi được giới thiệu với một người khác.
  • Bắt tay bằng tay phải. Hãy nhớ chuyển cặp giấy tờ, đồ uống hay điện thoại sang tay trái trước khi gửi lời chào của bạn qua cái bắt tay.
  • Bạn phải đứng thẳng và đối diện hoàn toàn với người kia.
  • Bắt tay với tư thế bình đẳng (phụ nữ có thể ngồi) hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau. Chỉ nên siết nhẹ biểu hiện sự nồng ấm thân thiết.
  • Cấp trên chủ động bắt tay cấp dưới. Người lớn tuổi hơn chủ động bắt tay người ít tuổi.
  • Bắt tay lần lượt từng người theo thứ tự đến trước, đến sau, người cao tuổi hơn, người có chức vụ cao hơn. Khi ở vị trí xã hội thấp hơn, cần chờ đối tác chìa tay trước.
  • Không cúi lưng hay cầm lấy cả hai tay của người đối diện khi bắt tay.
  • Không tỏ thái độ khúm núm, dù đối tượng là nhân vật quan trọng đến mức nào.
  • Không bắt tay quá lâu, lắc mạnh, lắc lia lịa, cười nói oang oang, giơ cả hai tay.
  • Phải nắm chắc tay, đặc biệt nếu bạn là phụ nữ. Phụ nữ với cái nắm tay chặt, không phải siết mạnh, sẽ để lại ấn tượng tốt hơn và được đánh giá là người tự tin, quyết đoán.
  • Giữ tay của người kia một vài giây thay vì nắm hờ và bỏ ra ngay. Làm như vậy sẽ mang đến cảm giác gần gũi, thân thiết hơn.
  • Khi bắt bằng tay phải, tay trái của bạn nên chạm nhanh vào khuỷ tay của người đối diện. Hành động này bổ sung vào sự chân thành và ấm áp của lời chào hỏi.
  • Hãy bắt đầu nói trước khi buông tay, như “Rất hân hạnh được gặp anh/chị”…
  • Khi buông tay, không nên nhìn xuống dưới bởi nó được coi là dấu hiệu của sự phục tùng, hạ thấp bản thân.
  • Hãy luôn nhớ rằng mục đích của cái bắt tay trong công việc là chào hỏi, tạm biệt, thể hiện sự chúc mừng hay nhất trí về một vấn đề gì đó. Vì thế, phải thực hiện nó bằng sự ấm áp, thân thiện và chân thành.
▪ Chuẩn mực trong viết, trả lời thư điện tử (email)
  • Khi viết, trả lời email tránh nội dung cá nhân, riêng tư.
  • Mỗi email chỉ nên tập trung vào một nội dung cụ thể. Diễn đạt ngắn gọn, có trọng tâm. Chủ đề rõ ràng, tiêu đề ngắn gọn, phù hợp nội dung. Gửi kèm các tài liệu liên quan (trong trường hợp thấy cần thiết). Ghi đầy đủ thông tin liên lạc của cá nhân. Kiểm tra chính xác địa chỉ người nhận, tránh nhầm lẫn.
  • Trong giao dịch công việc, dưới mỗi email để mặc định các thông tin: Họ tên, chức vụ, đơn vị, điện thoại, fax, địa chỉ website, slogan của PCST.
  • Phải kiểm tra lỗi chính tả trong các email vì nếu email có lỗi chính tả thể hiện sự thiếu tôn trọng đối tác và khách hàng.
  • Thường xuyên kiểm tra email và trả lời kịp thời các email gửi đến. Hãy trả lời email càng sớm càng tốt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau và cách làm việc khoa học, tránh dồn ứ công việc.
  • Hệ thống thư điện tử và Internet là công cụ hỗ trợ CB.CNV  làm việc. Không sử dụng tiếp cận thông tin không phù hợp hoặc phục vụ mục đích cá nhân (chơi game oline…).

▪ Chuẩn mực trong bảo mật thông tin:

Chấp hành nghiêm các chế độ bảo mật thông tin theo quy định của PCST. Nếu chưa được phép của lãnh đạo quản lý thì không gửi hồ sơ tài liệu của PCST, ngành Điện, hoặc sao chụp ra ngoài dưới bất kỳ hình thức nào.

▪ Chuẩn mực trong sử dụng tài sản của Công ty

  • CB.CNV  PCST phải có trách nhiệm gìn giữ và bảo quản tài sản chung, kể cà tài sản giao riêng cho từng cá nhân sử dụng công việc đều phải đảm bảo sử dụng đúng mục đích, đúng công việc, tiết kiệm tránh lãng phí. Không sử dụng tài sản chung và tài sản công vào mục đích cá nhân. Không tự ý mang tài sản ra khỏi phòng nếu chưa được phép của lãnh đạo quản lý.
  • Thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, quy định của cơ quan, tắt các thiết bị và khoá chốt cửa trước khi ra về. Đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ.

▪  Chuẩn mực ứng xử khi đi công tác

  • Đảm bảo tuân thủ đúng nội dung, chương trình và thời gian làm việc đã xây dựng được lãnh đạo EVNSPC, PCST phê duyệt. Không gây khó khăn, tra hỏi vặn vẹo, không lạm dụng, lợi dụng nhiệm vụ được giao để thực hiện các hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm nội quy, quy định của EVNSPC, PCST.
  • Khi đi công tác tại nước ngoài: tuân thủ đúng chương trình, nội dung làm việc và lịch trình đi lại. Tuân thủ luật pháp, lễ nghi và phong tục tập quán tại nước sở tại. Ứng xử phù hợp theo nghi thức ngoại giao trong quá trình làm việc và giao tiếp.
  • Thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao phó. Tận dụng cơ hội và thời gian để học hỏi, thu thập tài liệu, kinh nghiệm quý báu về cho đơn vị, cho PCST.
  • Giữ gìn, bảo vệ và đề cao các giá trị văn hoá dân tộc, uy tín của PCST.

▪ Chuẩn mực trong giữ gìn môi trường “Bảo vệ ngôi nhà chung”

  • Luôn cam kết giữ gìn môi trường theo tinh thần: cùng bảo vệ ngôi nhà chung.
  • Thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.
  • Tham gia và hưởng ứng các phong trào về bảo vệ môi trường.
  • Khuôn viên trụ sở cơ quan, đơn vị cũng như tại phòng làm việc được bài trí khoa học, thẩm mỹ, luôn sạch sẽ và thoáng mát, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh. Không vứt rác, giấy bỏ và các vật liệu khác bừa bãi. Không ăn quà vặt trong phòng làm việc…
  • Nội quy, quy định, phương châm hoạt động, mục tiêu chất lượng và sơ đồ phải được treo ở vị trí dễ nhìn, đảm bảo dễ đọc và dễ hiểu.
  • Mỗi CB.CNV  giữ gìn cảnh quan nơi làm việc sạch sẽ, gọn gàng, sắp xếp các dụng cụ, thiết bị phục vụ công việc, vật dụng cá nhân ngăn nắp, khoa học.
  • Không tụ tập, tán gẫu, trò chuyện ồn ào gây ảnh hưởng đến người xung quanh.

▪ Chuẩn mực trong sử dụng thang máy

  • Sử dụng thang máy theo đúng quy định.
  • Xếp hàng theo thứ tự và chờ đến lượt mình mới được vào thang máy. Chờ cho những người trong thang máy đi ra hết rồi mới bước vào. Tránh chen lấn, xô đẩy. Trong trường hợp có việc gấp cần nói lời xin lỗi và xin phép những người đứng trước mình để đi thang trước.
  • Dành sự ưu tiên cho khách hàng, đối tác, lãnh đạo đơn vị, người tàn tật, người lớn tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em.
  • Trong thang máy đông người không nên nói chuyện, nói điện thoại.
  • Không trao đổi công việc trong thang máy.
  • Không ăn uống, vứt rác, không hút thuốc lá trong thang máy.
  • Khi bước ra khỏi thang máy cũng nên bước theo thứ tự, không chen lấn. Trong trường hợp đứng ở sau muốn ra trước cần xin phép những người đứng trước để họ nhường chỗ.
  • Trước khi ra khỏi thang máy nên gật đầu chào hoặc mĩm cười chào những người ở trong thang máy.

3. Chuẩn mực trong ứng xử, giao tiếp của lãnh đạo đối với CB.CNV  “Người lao động là tài sản quý giá nhất”

  • Luôn động viên khuyến khích CB.CNV  phát huy năng lực, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, phát minh sáng kiến cải tiến kỹ thuật để áp dụng vào thực tiễn trong mọi mặt của hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như trong tổ chức quản lý nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Luôn đảm bảo ổn định việc làm và đời sống của người lao động. Mọi CB.CNV  PCST luôn được quan tâm, chăm sóc đầy đủ các quyền lợi về vật chất và tinh thần theo quy định của pháp luật và của ngành Điện.
  • Đảm bảo xây dựng các chế độ đãi ngộ, công bằng, minh bạch.
  • Luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho người lao động rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng để phát triển. Khuyến khích đề cao các ý tưởng sáng tạo và tạo điều kiện tối đa để các ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn.
  • CB.CNV PCST được đánh giá đúng và được lắng nghe; thành tích luôn được đánh giá chính xác, kịp thời, công bằng và công khai. Người có khuyết điểm phải chịu hình thức kỷ luật theo mức độ phù hợp.

4. Chuẩn mực trong ứng xử, giao tiếp của CB.CNV  đối với lãnh đạo

  • Luôn có thái độ nghiêm túc, lịch sự, tôn trọng khi giao tiếp với lãnh đạo. Làm tốt và đúng nhiệm vụ được giao để khẳng định vai trò của mình đối với lãnh đạo. Luôn cầu thị và học hỏi không ngừng để có những ý tưởng mới, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật mới áp dụng vào thực tiễn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PCST và tại các đơn vị, góp phần xây dựng PCST ngày càng lớn mạnh.
  • Tôn trọng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo, không bàn tán, a dua với những ý kiến khác về lãnh đạo với suy nghĩ tiêu cực. Khi có ý kiến đóng góp cần trình bày thẳng thắng, trực tiếp mang tinh thần xây dựng cùng phát triển.

5. Chuẩn mực trong ứng xử, giao tiếp của CB.CNV  với CB.CNV

  • Luôn có thái độ khiêm tốn, chân thành, tác phong nhiệt tình, vui vẻ, giản dị. Tôn trọng đồng nghiệp, kính trên, nhường dưới tạo nên bầu không khí phấn khởi thi đua sôi nổi trong cơ quan, đơn vị.
  • Có tinh thần đoàn kết tốt, tương thân, tương ái sẵn sáng giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong sinh hoạt thường ngày để cùng tiến bộ.
  • Luôn học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước đồng thời trao đổi, góp ý và tạo điều kiện để đồng nghiệp của mình ngày càng hoàn thiện và phát triển.
  • Khi được giao cùng giải quyết một công việc phải chủ động phối hợp để cùng hoàn thành tốt công việc được giao. Khi bất đồng quan điểm cần phải báo cáo với lãnh đạo quản lý trực tiếp (hoặc lãnh đạo 2 bên liên quan khi khác Phòng, Ban). Để quyết định giải quyết công việc đó theo hướng nào?
  • Không đùn đẩy công việc hoặc né tránh trách nhiệm. Không ghen ghét, đố kỵ và lôi kéo bè phái gây mất đoàn kết nội bộ.

6.Chuẩn mực trong ứng xử với công việc

  • Mọi hành động, mọi lời nói, mọi việc làm phải được thực hiện theo nguyên tắc tuân thủ quy định của pháp luật, của ngành Điện.
  • Luôn đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, không trốn tránh, đối phó, đùn đẩy trách nhiệm. Thực hiện tự phê bình và phê bình nghiêm túc, chân thành, thẳng thắn, có thái độ cầu thị khắc phục khó khăn để thực hiện hoàn thành tốt công việc được giao.
  • Toàn tâm, toàn ý trong công việc, thực hiện hết trách nhiệm được giao, đảm bảo hoàn thành công việc một cách nhanh chóng nhất, chính xác và hiệu quả nhất.
  • Luôn thực hiện nhiệm vụ theo quyết định của cán bộ quản lý trực tiếp, trường hợp có sự chỉ đạo của lãnh đạo cao hơn thì phải tuân thủ theo sự chỉ đạo đó nhưng phải báo cáo với cán bộ quản lý trực tiếp của mình về việc thực hiện quyết định đó.
  • Không lạm dụng, lợi dụng quyền lực, chức vụ, nhiệm vụ được giao để thực hiện các hành vi vi phạm đạo dức nghề nghiệp, vi phạm các nội quy, quy định.

7.Chuẩn mực ứng xử trong gia đình, cộng đồng

▪  Chuẩn mực ứng xử trong gia đình:

  • Luôn kính trên nhường dưới, hiếu thảo với ông bà, bố mẹ. Nuôi dạy con trở thành con ngoan, trò giỏi, người tốt và có ích cho xã hội. Xây dựng gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá.
  • Hướng dẫn, vận động người thân trong gia đình, bè bạn gương mẫu chấp hành đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trong sinh hoạt gia đình. Vận động gia đình, bè bạn, bà con lối xóm cùng thực hiện cuộc vận động Gia đình tiết kiệm điện và chương trình giờ trái đất hàng năm.
  • Không để người thân, bè bạn lợi dụng vị trí công tác của mình để trực lợi cá nhân và làm những việc trái Pháp luật.

▪ Chuẩn mực ứng xử nơi cư trú:

  • Gương mẫu thực hiện đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú.
  • Cư xử văn hoá, đúng mực, không phân biệt giàu nghèo, kỳ thị với mọi người xung quanh. Tương thân tương ái, giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn, khó khăn.
  • Cầu thị, tiếp thu các ý kiến đóng góp của chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương nơi cư trú.
  • Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào, các cuộc vận động quyên góp, từ thiện tại nơi cư trú.
  • Kiên quyết bài trừ các thói hư, tật xấu, các hủ tục lạc hậu địa phương, các hành vi trái với pháp luật.
  • Không lợi dụng các việc riêng tư cá nhân để vụ lợi cho bản thân, gia đình.

▪  Chuẩn mực ứng xử nơi công cộng “Vì một cộng đồng phát triển”

  • Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy tắc sinh hoạt nơi công cộng. Tự giác tham gia giữ gìn an ninh trật tự xã hội, tích cực đấu tranh với những hành vi trái pháp luật, trái với đạo lý và thuần phong mỹ tục người Việt Nam.
  • Ứng xử văn minh lịch sự đúng với thuần phong mỹ tục trong giao tiếp. Chia sẻ, giúp đỡ người già, người tàn tật, người bị hoạn nạn.
  • Không phô trương để tạo thanh thế cá nhân khi tham gia các hoạt động xã hội.
  • Kịp thời thông báo cho cơ quan và các đơn vị có thẩm quyền về các thông tin và hành vi vi phạm pháp luật.

8. Giải quyết bất đồng trong nội bộ

Thẳng thắn trao đổi, giải quyết bằng tinh thần cầu thị, tính xây dựng giúp nhau cùng tiến bộ, đặt lợi ích công việc lên trên hết. Trong trường hợp bất đồng trở thành mâu thuẫn nội bộ thì cán bộ quản lý trực tiếp hoặc người đứng đầu đơn vị có trách nhiệm giải quyết thấu tình đạt lý để không ảnh hưởng đến công việc chung và đoàn kết nội bộ. Không lợi dụng mâu thuẫn cá nhân và những việc bất đồng để lôi kéo bè phái gây mất đoàn kết nội bộ.

9. Các hành vi bị nghiêm cấm

  • Tuyệt đối không được lợi dụng danh tiếng của đơn vị hoặc của PCST, của lãnh đạo PCST để giải quyết công việc cá nhân.
  • Không trù dập hoặc có những hành vi chia rẽ, phân loại đối với những người đã có những chính kiến không cùng quan điểm.
  • Không tham gia cộng tác với các tổ chức hay cá nhân bên ngoài có mâu thuẫn, xung đột lợi ích với PCST, ngành Điện.
  • Không được uống rượu, bia, dùng các chất kích thích hoặc làm các việc riêng gây mất trật tự, thiếu mỹ quan trong giờ làm việc.

 

In      Trở về Trích từ Cẩm nang VHDN PCST
 
Các Văn hoá ứng xử đã đưa
   Chuẩn mực đạo đức trong văn hóa PCST (08:55 - 17/06/2016)
   Quy tắc ứng xử trong PCST (08:33 - 17/06/2016)
   Quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của CB.CNV PCST trong một số lĩnh vực công tác (08:08 - 17/06/2016)

Đầu trang